5 startups valuable lesson from JACK MA (P.2)

29/Sep/2015

5 BÀI HỌC KHỞI NGHIỆP QUÝ BÁU TỪ JACK MA (P.2)

Trong phần 1 của bài viết “5 bài học khởi nghiệp kinh doanh từ Jack Ma” chúng ta đã học được từ tỷ phú này hai kinh nghiệm quý báu khi bắt đầu việc kinh doanh của mình. Hãy cùng đến với 3 bài học đắt giá tiếp theo được rút ra từ chính quá trình khởi nghiệp của Jack Ma.
>> Tham khảo thêm: 5 bài học khởi nghiệp quý báu từ Jack Ma (P.1)
3. Dĩ bất biến ứng vạn biến
Thương trường như chiến trường, mức độ khốc liệt và “đẫm máu” của nó không phải người ngoài có thể tưởng tượng được. Chỉ khi bạn bị đối thủ dồn ép đến bờ vực thẳm bạn mới hiểu được sự đáng sợ của kinh doanh. Thế nên “cạnh tranh” luôn là từ nằm trong trang đầu cuốn từ điển của những người khởi nghiệp, có nhiều khi bạn sẽ luôn phải đau đầu vì những chiêu trò từ đối thủ. Nhưng cạnh tranh không có nghĩa là người ta động vào mình thì phải ngay lập tức xù lông nhím lên để phản ứng lại, có đôi khi im lặng cũng là cách thể hiện đẳng cấp và vị thế của mình. Jack Ma đã làm rất tốt điều này, như một câu thành ngữ của người Trung Hoa: “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, dùng thế bất động để đối phó với biến động!
>> Tham khảo thêm: 3 triết lý kinh doanh giúp Google thành công
5 bài học khởi nghiệp quý báu từ Jack Ma P2
Đó là khi Alibaba và Taobao chính thức bị eBay tuyên chiến, vào thời điểm này thì công ty của Jack Ma vẫn chưa được nhiều người biết đến, yếu kém nhiều về tiềm lực tài chính cho cuộc đua Marketing. Và tất nhiên, Alibaba bị eBay công kích liên tục. Thế nhưng Jack Ma lại lợi dụng chính điều đó thành công cụ có lợi cho mình, mỗi lần eBay nói về cách họ đang đánh bại Alibaba và TaoBao cũng đồng nghĩa với việc đang quảng bá cho công ty của Jack Ma một cách miễn phí, rồi người dùng sẽ nhận ra một điều: Hoá ra có một công ty tên là Alibaba xứng tầm để eBay phải trực tiếp công kích cơ đấy!
Dĩ nhiên việc Alibaba và TaoBao chiến thắng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó sự vượt trội về chất lượng sản phẩm và định hướng khách hàng tốt đóng vai trò lớn hơn cả, nhưng không thể phủ nhận chiến lược Marketing khôn khéo mà Jack Ma đã áp dụng. Có đôi khi không phải cứ căng mình ra tranh cãi cùng đối thủ bạn mới có lợi thế, im lặng nhưng biết lợi dụng đối thủ mới là điều nên làm!
4. Không thuê nhân viên giỏi mà thuê nhân viên phù hợp
Nếu chỉ có một mình thì không bao giờ bạn tạo được điều gì lớn lao, chỉ có cùng đội ngũ của mình mới có thể xây dựng lên thành công vĩ đại. Điểm cốt lõi này chắc rằng ai khi khởi nghiệp kinh doanh đều biết, nhưng không phải ai cũng hiểu điểm cốt lõi của nó. Nhiều người lầm tưởng rằng cứ thuê toàn nhân viên giỏi thì kiểu gì cũng kinh doanh phát đạt, nhanh chóng mở rộng quy mô, để rồi thực tế không đi theo lỗi mòn suy nghĩ đó. Jack Ma chính là người có trải nghiệm sâu sắc nhất về điều này.
5 bài học khởi nghiệp quý báu từ Jack Ma P2-1
Vào thời điểm đầu, Jack Ma cho tuyển hàng loạt nhân viên với CV đẹp hoàn hảo đến từ các trường đại học thuộc top. Thế nhưng bước vào quá trình làm việc mọi thứ không thuận lợi như mong đợi, những người nhân viên giỏi đó đều có suy nghĩ và chính kiến của riêng mình, họ gần như không thể hoà hợp để hoàn thành tốt việc được giao. Jack Ma phải mất một thời gian mới nhận ra điều này, ông cho sa thải họ và đưa đội ngũ nhà sáng lập cũ quay lại kiểm soát Alibaba. Điều kì diệu là công việc được vận hành trơn tru, mọi thứ đều phối hợp nhịp nhành với nhau, hiệu quả cũng như tốc độ tăng lên đáng kể, mặc dù những người này không có CV tốt như nhân viên đã bị sa thải trước đó. Bài học mà Jack Ma muốn cho chúng ta biết là nhân viên giỏi chưa chắc đã là lựa chọn tốt nhất, nhân viên phù hợp mới tạo ra sức mạnh lớn lao. Phù hợp phải trên nhiều khía cạnh, về tính cách, phong cách làm việc, văn hoá,… để hợp thành một tập thể có sự đồng lòng và phối hợp nhịp nhàng, sức mạnh chắc chắn sẽ nhân lên rất nhiều. Điều này cũng không phải phủ nhận khả năng của nhân viên giỏi, mà chỉ muốn nhắc bạn là nên nhìn vào hoàn cảnh của doanh nghiệp để tuyển dụng mà thôi.
5. Chia sẻ thành công để tăng sự đồng lòng và trung thành
Như đã nói ở trên, nhân viên là yếu tố rất quan trọng của một doanh nghiệp, và sự đồng lòng là yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp đó. Là một người lãnh đạo, nếu bạn không thể tạo ra sự trung thành của nhân viên thì bạn đã thất bại rồi, sớm hay muộn công ty của bạn cũng sa vào khó khăn thôi. Cùng tìm hiểu xem Jack Ma đã tạo nên những điểm cốt lõi ấy như thế nào trong Alibaba nhé.
5 bài học khởi nghiệp quý báu từ Jack Ma P2-2
Vào năm 2007, khi Alibaba đã sẵn sàng cho IPO, Jack Ma phải thuê cả một khán phòng cực lớn chỉ để đủ chỗ cho nhân viên đồng thời cũng là cổ đông của mình tham dự. Điều này chứng tỏ ông đã cho nhân viên nắm giữ cổ phần của công ty, hay nói khác đi là Jack Ma đã chia sẻ thành công cho nhân viên.
Có thể nói đây là việc làm rất khôn khéo của vị tỷ phú này, cho nhân viên giữ cổ phần cũng đồng nghĩa sự thành bại của doanh nghiệp gắn liền với sự thành bại của họ, khẳng định lại vai trò quan trọng của nhân viên và ràng buộc họ với doanh nghiệp. Qua việc này nhân viên cũng sẽ hiểu cách họ được đối xử như thế nào và cố gắng làm việc tốt hơn để cống hiến hết mình. Từ thành công của Jack Ma chúng ta có thể học được rất nhiều điều có ích cho quá trình khởi nghiệp kinh doanh của mình. Hãy luôn cố gắng để phát triển hơn nữa!
Nguồn: Blogsapo